10 điều mẹ mong bố luôn hiểu và hỗ trợ mẹ

Trong lúc mang thai, mẹ là ưu tiên số một, mẹ luôn được chăm sóc, nâng niu, đôi khi còn được chiều hơi quá nữa kia; nhưng đến khi con ra đời rồi, gần như tất cả sự quan tâm của mọi người đều cùng lúc chuyển hướng hết sang con.

Mẹ chẳng hề ghen tị gì với con đâu, nói thật đấy, vì ngay chính suy nghĩ và tình cảm của mẹ cũng có sự thay đổi vậy mà. Tuy nhiên bên cạnh đó, có một số điều nho nhỏ mà mẹ mong bố hiểu, để giúp cuộc sống của cả nhà mình trở nên dễ dàng và hạnh phúc hơn:

Chẳng hạn như:

1. Mẹ cảm thấy mình xấu xí!

Sau khi con đã ra đời, có rất nhiều cảm xúc mâu thuẫn diễn ra trong mẹ. Một mặt, mẹ thật sự tin rằng mình là một trong những tạo vật thần kỳ nhất quả đất, khi có thể tạo ra được một tạo vật khác nữa quá đáng yêu. Tuy nhiên mặt khác, mẹ cũng cảm thấy thật khổ sở – mẹ nghĩ cơ thể mình như một quả bóng xì hơi, nhão nhoẹt, lùng nhùng, mất kiểm soát. Đó là chưa kể sau khoảng 2 phút ở trước gương, mẹ nhận ra rằng hầu hết quần áo của mình bây giờ không vừa nữa, và mẹ cảm thấy thật xấu xí.

Đây là lúc tốt nhất để bố lên tiếng (tất nhiên đều phải tích cực). Chẳng hạn như hãy nói bố thấy mẹ thật đẹp khi cho con bú; hay khi bố thấy mẹ nước mắt dâng tràn khi đứng trước gương, hãy nhìn vào mắt mẹ và liệt kê những điều khiến mẹ thật đẹp… Mẹ cần được nghe những lời như vậy!

2. Trong mắt mẹ dường như chỉ có em bé mà thôi!

Mẹ nghĩ con thật tuyệt vời, mẹ chụp thật nhiều ảnh con và đăng lên facebook nhanh hơn bố kịp làm bất cứ điều gì…, mẹ giống như mấy cô bé tuổi teen say mê thần tượng không lời nào tả xiết. Bố có thể sẽ cảm thấy hơi tủi thân vì bị ra rìa, nhưng biết làm sao được bây giờ, bố hãy cố gắng hiểu và chấp nhận nhé.


(Ảnh: Internet)


3. Mẹ đang sợ lắm!

Mẹ sợ vì con còn quá non nớt, sợ vì có nhiều điều mà mẹ chưa biết, sợ vì mẹ làm đúng nhưng vẫn có khả năng kết quả không như mong muốn, sợ con bú chưa đủ no để phát triển tốt, sợ giấc ngủ thiên thần lại có thể mang đến nguy cơ SIDS, sợ khi con khóc dạ đề, sợ cả khi con là con trai, hay là con gái… Mẹ sợ mình có vấn đề gì đó bất thường khi không thấy được ngay cảm giác gắn kết với con chặt chẽ như thường nghe nói.

Bố có thể chỉ trích mẹ rằng mẹ cảm tính quá, hay vẽ chuyện quá, hay phiền hà quá… nhưng làm như thế sẽ chẳng giải quyết được bất cứ chuyện gì. Thay vào đó, hãy lắng nghe và tôn trọng những cảm xúc của mẹ, giúp mẹ hiểu rằng bố luôn ở bên cạnh mẹ – mẹ rất cần cảm giác đó để có thể giúp mình cân bằng lại.

4. Mẹ cảm thấy bị tấn công!

Có quá nhiều lời khuyên từ mọi người dành cho mẹ. Mẹ của mẹ khuyên nên đi làm lại; mẹ của bố thì lại bảo nên cho con bú lâu hơn; một cô bạn của mẹ cũng có con cùng khoảng tuổi thì dường như luôn có thôi thúc nói rằng mẹ đang làm mọi thứ sai bét cả rồi; đó là chưa kể đến mỗi ngày lại thêm hàng loạt thông tin trên sách báo, newsletter mà mẹ đã đăng ký… Những lời khuyên này đều có thể khiến mẹ cảm thấy ngợp, như đang bị tấn công. Khi đó, bố hãy động viên, khuyến khích mẹ nghe theo bản năng của mình nhé, vì con là con của bố mẹ mà.

5. Mẹ không thể giận con được đâu!

Thực tế mà nói, mẹ biết lý do nào khiến mình không ngủ được và nhà mình có cái mùi kỳ quái hiện nay… Nhưng dù thế nào đi nữa mẹ cũng không thể giận em bé đáng yêu quá sức đó được, nên mẹ có thể “giận cá chém thớt”, như thể chính bố là người đã đánh thức mẹ dậy liên tục trong đêm để đòi bú, đòi thay tã… Dù ấm ức nhưng trong lúc này tốt nhất bố hãy đành làm bao cát cho mẹ thay vì chỉ điểm con để đòi lại công bằng.

6. Mẹ chẳng có gì để mặc cả!

Điều này hơi giống với điều số 1 bố nhỉ, nhưng nó thiên về tức giận hơn là buồn. Quần áo thời còn son của mẹ không vừa nữa; quần áo bầu thì vừa, nhưng chẳng nhẽ lại thế, mẹ đâu còn bầu nữa. Mẹ cũng chẳng muốn mua gì hết vì hy vọng “mẹ sẽ không ở trong bộ dạng này mãi phải không bố?” Hãy cùng mẹ đi sắm những thứ cần thiết, và nói với mẹ rằng mẹ xinh lắm đi nào.

7. Mẹ muốn được dựa dẫm!

Mẹ nghĩ bất kỳ phụ nữ nào cũng muốn được người đàn ông của mình bảo vệ và thể hiện sự quyết đoán, nhu cầu này dường như càng tăng thêm khi mẹ vừa làm mẹ. Bây giờ không phải là lúc mẹ muốn đóng vai ác để xua đuổi những người đến thăm lâu trong khi mẹ đang mệt, hay phải cãi nhau với bảo hiểm để đòi quyền lợi… Mẹ muốn được bảo vệ, muốn bố che chắn cho mẹ với thế giới bên ngoài. Có thể từ trước đến nay mẹ luôn là người tất bật đấu tranh cho quyền lợi gia đình, nhưng chắc chắn bố sẽ ghi điểm được rất nhiều khi nói rằng, “Em nghỉ đi, mọi chuyện cứ để anh lo.”


(Ảnh: Internet)


8. Mẹ cần được cho phép nghỉ ngơi!

Hầu hết phụ nữ bước vào quãng đời làm mẹ đều thật sự tin rằng mình có thể làm được mọi thứ, và cần phải làm mọi thứ cho con và cho gia đình. Mẹ sẽ không cho phép mình nghỉ ngơi, và rồi chẳng mấy chốc sẽ kiệt sức cả thể chất lẫn tinh thần. Vậy thì bố hãy làm điều đó, hãy cho phép mẹ nghỉ ngơi – bằng cách chỉ ra rằng con đang ngủ, còn nhà cửa thì bố đã dọn dẹp xong rồi, nên mẹ hãy chợp mắt một chút đi. Đó là cách bố đang bảo vệ mẹ khỏi… chính mẹ!

9. Mẹ cần được hỏi “mẹ có cần gì không?”

Vì mẹ cần rất nhiều nhưng lại rất khó mở lời, nên mẹ sẽ cố chịu, và mẹ sẽ rất buồn. Không dễ để bố biết “mẹ đang ngứa ở đâu để gãi” nên tốt nhất, hãy hỏi mẹ đi, một cách thật quan tâm!

10. Mẹ rất yêu bố!

Dù trong lòng mẹ bây giờ con là số Một nhưng không phải vì thế mà mẹ đã thôi yêu bố. Ngược lại, mẹ cực thích ngắm nhìn bố trong vai trò của một người cha, thích khi thấy con người bé nhỏ kia đã thay đổi và khiến bố tích cực hơn thế nào, mẹ thích khi thấy con người bé nhỏ ấy thừa hưởng cái tai, hay cái ngón chân giống y như bố… Khi gắn kết với con, bố cũng đang gắn kết ngày càng chặt chẽ hơn với mẹ đấy!

Theo webtretho

Leave a Reply

Or