10 cách dễ thụ thai mà các cặp vợ chồng nên biết

Nhiều đôi vợ chồng rất mong muốn chào đón sự xuất hiện của một thiên thần nhỏ trong gia đình. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được các cách dễ thụ thai, giúp nhanh có tin vui hơn.

Để tăng cường khả năng sinh sản của phụ nữ, việc chăm sóc cơ thể tốt hơn là bước đầu tiên. Nhưng phái nữ có thể làm những điều gì khác nữa để dễ thụ thai? Lời khuyên quan trọng nhất đối với các chị em lúc này là phải tìm hiểu cơ thể mình, đặc biệt là chu kỳ kinh nguyệt. Dưới đây là 10 cách có thể giúp tăng cơ hội mang thai của nữ giới.    

1. Theo dõi chu kỳ kinh nguyệt

Một người phụ nữ muốn sinh con thì nên theo dõi xem chu kỳ kinh nguyệt của mình có đều đặn hay không. Nếu độ dài chu kỳ thay đổi từ tháng này sang tháng khác nghĩa là không đều. Khi theo dõi thông tin này bằng lịch, chị em có thể dự đoán khi nào rụng trứng, đó là thời điểm buồng trứng sẽ giải phóng một quả trứng mỗi tháng.

Theo APA (American Pregnancy Association), trứng của phụ nữ chỉ có khả năng thụ thai trong 12-24 giờ. Tuy nhiên, tinh trùng của một người đàn ông có thể tồn tại trong cơ thể của người phụ nữ tối đa 5 ngày.  

2. Theo dõi ngày rụng trứng

10 cach de thu thai ma cac cap vo chong nen biet - 1

 

Phụ nữ có chu kỳ đều đặn sẽ rụng trứng khoảng hai tuần trước khi đến kỳ kinh nguyệt. Đối với những phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt không đều thì khó có thể dự đoán ngày trứng rụng. Nó thường xảy ra khoảng từ 12-16 ngày trước khi bắt đầu kỳ kinh nguyệt tiếp theo. 

Có một số phương pháp phụ nữ có thể sử dụng để xác định những ngày dễ thụ thai nhất mỗi tháng:

+ Bộ dụng cụ thử rụng trứng: có thể đưa ra dự đoán thời điểm rụng trứng. Bộ dụng cụ này được bán tại các cửa hàng thuốc. Nó dựa trên việc kiểm tra nước tiểu để đo lượng hóc môn luteinizing – một chất sẽ tăng mỗi tháng trong quá trình trứng rụng và khiến cho buồng trứng giải phóng trứng. Theo APA thì ba ngày sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính sẽ là thời điểm tốt nhất để các cặp vợ chồng quan hệ tình dục, làm tăng tỷ lệ mang thai.  

+ Theo dõi chất nhầy cổ tử cung: chị em nên thường xuyên kiểm tra sự xuất hiện của chất nhầy trong âm đạo. Ngay trước ngày rụng trứng, khi người phụ nữ dễ thụ thai nhất thì lượng chất nhầy cũng tăng lên và trở nên mỏng hơn, trong và trơn hơn. Khi chất nhầy cổ tử cung trơn hơn, nó có thể giúp tinh trùng di chuyển đến vị trí của trứng. Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Fertility and Sterility cho thấy những phụ nữ kiểm tra chất nhầy cổ tử cung của họ luôn có khả năng mang thai cao gấp 2,3 lần trong khoảng thời gian sáu tháng.

3. Quan hệ tình dục mỗi ngày trong “cửa sổ thụ thai”  

“Cửa sổ thụ thai” kéo dài một khoảng thời gian trong 5-6 ngày trước ngày rụng trứng. Đây là những ngày người phụ nữ dễ thụ thai nhất.

Một số chị em dùng các ứng dụng và trang web theo dõi về sức khỏe sinh sản để giúp nhận biết khi nào có khả năng thụ thai. Tuy nhiên, một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2016 cho thấy các ứng dụng có thể không cho ra kết quả chính xác.  

Không có sự khác biệt lớn về tỷ lệ mang thai giữa các cặp vợ chồng quan hệ tình dục hàng ngày trong “cửa sổ thụ thai” (37%) so với các cặp vợ chồng làm điều đó mỗi ngày (33%). 

Có rất nhiều quan niệm sai lầm phổ biến về việc thụ thai. Ví dụ không có bằng chứng nào cho thấy tư thế quan hệ tình dục ảnh hưởng đến cơ hội sinh con của một cặp vợ chồng hay phụ nữ không nằm ngửa trong một khoảng thời gian nhất định sau khi quan hệ sẽ làm tăng tỷ lệ thụ thai. 

4. Kiểm soát trọng lượng cơ thể

Việc trọng lượng cơ thể quá nặng có thể làm giảm khả năng thụ thai ở phụ nữ. Nhưng quá gầy cũng khiến việc sinh con càng khó khăn hơn. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng một người phụ nữ thừa cân có thể mất gấp đôi thời gian để mang thai so với người phụ nữ có BMI bình thường. Và một phụ nữ thiếu cân có thể mất thời gian gấp bốn lần để thụ thai.  

Khi có quá nhiều chất béo, cơ thể sẽ tạo ra estrogen dư thừa, có thể cản trở sự rụng trứng. Theo Hiệp hội Y học sinh sản Hoa Kỳ, việc giảm 5-10 % trọng lượng cơ thể trước khi muốn mang thai có thể cải thiện khả năng sinh sản của chị em. 

Trong một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2017, các cặp vợ chồng mà cả hai người đều béo phì thì có thể mất nhiều thời gian từ 55-59 % để mang thai so với các cặp vợ chồng không béo phì. 

Đối với các chị em quá gầy thì có thể dẫn đến kinh nguyệt không đều đặn hoặc ngừng rụng trứng.

5. Uống vitamin trước khi sinh

Phụ nữ muốn dễ thụ thai nên bắt đầu dùng vitamin trước khi sinh. Một cách khác là uống vitamin tổng hợp hàng ngày, miễn là nó chứa ít nhất 400mcg axit folic, vitamin B để ngăn ngừa dị tật bẩm sinh ở não và cột sống của bé. 

Bắt đầu bổ sung axit folic là một ý tưởng tốt vì ống thần kinh, não và cột sống sẽ phát triển 3-4 tuần sau khi quá trình thụ thai xảy ra.  

10 cach de thu thai ma cac cap vo chong nen biet - 3

6. Ăn những thực phẩm lành mạnh

Không có một chế độ ăn uống cụ thể nào để giúp thúc đẩy khả năng sinh sản. Tuy nhiên, việc ăn nhiều các loại thực phẩm lành mạnh, cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng quan trọng như canxi, protein và sắt có thể giúp phụ nữ chuẩn bị sẵn sàng cho việc mang thai. Chị em nên ăn nhiều loại trái cây và rau quả, protein, ngũ cốc nguyên hạt và các nguồn chất béo lành mạnh.    

Bên cạnh việc bổ sung axit folic, phụ nữ cũng cần được cung cấp vitamin B từ các loại thực phẩm như rau lá xanh đậm, bông cải xanh, bánh mì, ngũ cốc, trái cây họ cam và nước cam. 

Khi muốn mang thai, chị em nên hạn chế ăn các loại cá có hàm lượng thủy ngân cao như cá kiếm, cá thu vua, cá ngừ trắng. Ngoài ra, tiêu thụ hơn 500 miligam caffeine mỗi ngày có liên quan đến việc giảm khả năng sinh sản ở phụ nữ. Thế nhưng, dùng từ 1-2 tách cà phê hoặc ít hơn 250mg caffeine mỗi ngày trước khi mang thai dường như không có tác động gì đến khả năng thụ thai.  

10 cach de thu thai ma cac cap vo chong nen biet - 4

7. Không hoạt động quá sức

Hoạt động thể chất vào hầu hết các ngày trong tuần có thể tốt cho cơ thể người phụ nữ muốn mang thai. Tuy nhiên, tập thể dục quá nhiều hoặc tập thể dục vất vả thường xuyên có thể gây cản trở sự rụng trứng. Các bác sĩ đã thấy rằng rất nhiều người phụ nữ tập thể dục nặng bị rối loạn kinh nguyệt. Những người này phải giảm bớt việc tập luyện nếu như họ muốn mang thai. 

8. Nhận thức về việc giảm khả năng sinh sản liên quan đến tuổi tác

Khi phụ nữ càng lớn tuổi thì khả năng sinh sản sẽ giảm đi do những thay đổi trong buồng trứng gây ra sự suy giảm về số lượng và chất lượng trứng. Nguy cơ mắc một số vấn đề về sức khỏe cũng tăng lên, chẳng hạn như bị u xơ tử cung, lạc nội mạc tử cung, tắc nghẽn ống dẫn trứng có thể gây mất khả năng sinh sản.  

Sự suy giảm khả năng sinh sản ở phụ nữ bắt đầu ở tuổi 30, giảm nhanh hơn sau 37 tuổi và giảm mạnh sau 40 tuổi. Những sự suy giảm này sẽ làm cho người phụ nữ mất nhiều thời gian hơn để thụ thai.   

9. Bỏ thói quen hút thuốc và uống rượu

Hút thuốc có thể gây ra một số vấn đề về sinh sản ở cả phụ nữ và nam giới. Theo Hiệp hội y học sinh sản Hoa Kỳ, các loại hóa chất có trong thuốc lá như nicotine và carbon monoxide làm giảm khả năng sinh sản của phụ nữ. Hút thuốc làm rụng trứng và làm cạn kiệt nguồn trứng sớm hơn.      

Chị em cũng nên tránh xa khói thuốc lá vì điều này có thể ảnh hưởng đến cơ hội thụ thai. Ngoài ra, phụ nữ cũng không nên uống rượu khi nếu muốn có thai. Uống rượu ở mức độ vừa phải (một đến hai ly mỗi ngày) hoặc ở mức độ nặng hơn (nhiều hơn hai ly mỗi ngày) có thể khiến phụ nữ khó mang thai. 

10 cach de thu thai ma cac cap vo chong nen biet - 5

10. Biết khi nào cần sự can thiệp y tế

Cả phụ nữ và đàn ông nên cân nhắc về việc đi kiểm tra vô sinh nếu người phụ nữ từ 35 tuổi trở lên và không có thai sau sáu tháng quan hệ tình dục thường xuyên mà không sử dụng biện pháp tránh thai. Các chuyên gia sẽ căn cứ vào kết quả kiểm tra để có những sự tư vấn phù hợp.

Theo Eva

 

Leave a Reply

Or