10 bài học cực nghiêm khắc phải áp dụng với con ngay từ bé, lớn lên trẻ sẽ thấy biết ơn cha mẹ

Dù bị hiểu lầm là không thương con, cha mẹ nào cũng cần dạy cho trẻ 10 bài học quan trọng này để trẻ chuẩn bị đủ hành trang trên con đường trưởng thành.

Nuôi dạy con chưa bao giờ là điều dễ dàng với bất kỳ ông bố bà mẹ nào, vậy nên cha mẹ chỉ có thể cho con những gì tốt nhất trong khả năng của mình. Bằng những kinh nghiệm sống riêng, cha mẹ sẽ biết điều gì tốt cho con, điều gì không tốt.

Có những lúc cha mẹ đặt ra cho con nhiều quy tắc, hoặc cấm đoán con làm một việc gì đó cũng chỉ vì muốn tốt cho con và để con trưởng thành, học hỏi được nhiều điều hơn.

1. Quy định giờ giấc ngủ cho trẻ

di-ngu-dung-gio

Trẻ con thường mải chơi và không thích đi ngủ, chúng sẽ tỏ ra bất hợp tác khi bị bạn bắt ép đi ngủ sớm, thức dậy sớm. Tuy nhiên, giấc ngủ đóng vai trò rất quan trong đối với sự phát triển thể chất và tinh thần của trẻ.

Vì vậy, cha mẹ cần tập cho con thói quen ngủ đúng giờ đúng giấc từ sớm. Hãy yêu cầu con lên giường ngủ và thức dậy đúng giờ vào sáng hôm sau. Nếu tạo thành thói quen, trẻ sẽ tự giác hơn và phát triển tốt hơn.

2. Không nuông chiều con bằng quà vặt

Nhiều cha mẹ thường cho trẻ ăn bánh kẹo, đồ ngọt “thả phanh” ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng, cân nặng và khiến trẻ biếng ăn.

Dù trẻ thích đồ ngọt thế nào, bạn cũng chỉ nên hạn chế số lượng bánh kẹo mà trẻ ăn mỗi ngày, chỉ cho phép trẻ ăn nhiều hơn một chút trong dịp đặc biệt của gia đình. Điều này sẽ dần trở thành thói quen và trẻ sẽ bớt sự cảm dỗ với đồ ngọt.

3. Không giúp con làm mọi việc

tre-mac-quan-ao

Ngay từ khi còn nhỏ, trẻ cần có cơ hội để vượt qua những khó khăn chúng gặp phải trong cuộc sống. Bởi sau này lớn lên, trẻ phải đối mặt với khó khăn một mình mà không có bố mẹ.

Ngay từ những việc nhỏ nhất như đánh răng, thay quần áo, dọn phòng… cha mẹ hãy để bé tự làm để trẻ có ý thức tự lập sớm.

4. Yêu cầu con tự trả tiền 

Nhiều người lo sợ rằng trẻ sẽ hư hỏng khi tiếp xúc với đồng tiền sớm. Tuy nhiên, tiếp xúc sớm với đồng tiền sẽ giúp trẻ ý thức được việc mình phải bỏ tiền ra để có những thứ mình muốn.

Hãy yêu cầu con tự trả tiền cho những món đồ cá nhân mà con thích. Trẻ sẽ có trách nhiệm với đồng tiền và biết tiết kiệm hơn.

5. Để cho con thất bại

Những đứa trẻ cần phải biết ngã xe trước khi biết đi xe đạp. Muốn thành công, trẻ nhất định phải gặp thất bại.

Cha mẹ không nên vì xót con mà giúp con làm mọi việc, hoặc ngăn cản con làm một việc gì đó. Hãy để những công việc khó khăn rèn giũa bản lĩnh của trẻ, giúp trẻ trở nên tự tin và có ý chí phấn đấu hơn.

6. Cho trẻ tự quản lý thời gian

quan-ly-thoi-gian

Trẻ trưởng thành khi biết tự sắp xếp, phân bố và quản lý thời gian của mình cho những công việc hàng ngày. Bạn hãy để trẻ tự làm công việc đó thay vì lên lịch cho trẻ tất cả mọi việc.

7. Không cần thiết phải mua cho trẻ đồ mới và tốt nhất

Tâm lý chung của nhiều cha mẹ là không muốn con cái thua thiệt bạn bè và muốn con có những thứ tốt nhất.

Nhưng điều gì cũng cần có chừng mực, hãy dựa vào nhu cầu và điều kiện của gia đình để mua đồ cho trẻ. Cha mẹ không nên tạo cho trẻ thói quen tận hưởng, thích đòi hỏi những thứ tốt nhất, mới nhất.

8. Dạy trẻ biết cho đi

Những đứa trẻ không thể trưởng thành nếu chúng không biết trao đi những điều tốt đẹp cho người khác. Đôi khi chỉ là hành động nhỏ nhặt như rửa bát cho mẹ, quét nhà cho bà… mà không cần đòi phần thưởng hoặc trả công.

Khi lớn lên, trẻ sẽ biết cảm thông và sẵn sàng giúp đỡ người khác vô điều kiện.

9. Để con trải qua cảm giác mất mát

Nếu trẻ lỡ tay làm mất hoặc làm hỏng một món đồ nào đó, cha mẹ không nên tức tốc mua một món đồ khác thay thế. Hãy trò chuyện và để trẻ hiểu rằng con cần có trách nhiệm gìn giữ những thứ thuộc về mình, đừng để khi mất mới nuối tiếc.

10. Dạy con cư xử lễ độ với người khác

chao-hoi

Nếu bạn lơ là chuyện dạy trẻ cư xử lễ độ với người khác, trẻ sẽ không hiểu được vì sao mình cần ăn nói, chào hỏi lễ phép với người lớn. Đây là một thái độ sống cần thiết đối với bất kỳ ai, nên hãy dạy trẻ thái độ lễ phép từ nhỏ để giúp con có hành trang vào đời vững chắc hơn trong tương lai.

Lam/GIADINHMOI.VN

Leave a Reply

Or